Wednesday, April 16, 2014

Đôi lời từ Blogger

Khi mình sang bên này việc đầu tiên là mình tìm mua sách, hiện mình có 3 quyển sách dạy tiếng Malay sau đây:
1- COMPLETE MALAY của Bộ sách Teach Yourself (From Beginner to Level 4) - có kèm CD
Christpher Byrnes và Tam Lye Sua, Eva Nyimas.
Mình mua tại nhà sách với giá 99RM = khoảng 600.000đ
2- MALAY phrase book & dictionary của NXB Berlitz có kèm CD
Quyển này hướng đến đối tượng khách du lịch, cũng khá là thú vị vì có nhiều thông tin bổ ích cho người nước ngoài du lịch và sống tại Malaysia.
Quyển này chồng mình mua gửi qua VN cho mình giá 49,9 RM = khoảng 300.000₫
3 - MALAY For EVERYONE - tác giả Othman Sulaiman, NXB Pelanduk
Designed to Help Learners Understand Grammar, Master Reading and Writing Skills
Quyển này giá 29,9 RM = 180.000đ
Những quyển sách này ít hình nên mình định sẽ tìm mua một số loại sách Tiếng MALAY mà bọn trẻ con học ở trường tiểu học, có nhiều hình vẽ màu mè và có dạy cách ghép vần vì học có hình ảnh chắc dễ nhớ hơn. Thật ra việc đưa sách lên blog thế này là vi phạm bản quyền nhưng mà thà một người vi phạm để nhiều người ̣được học còn hơn là ôm sách học một mình. Mình đưa bài học lên blog thế này đi đâu mình cũng ôn bài được, rất là thích.
Mình mua được quyển này ở hội chợ sách, giá chỉ có 1RM thôi các bạn, bài học có hình rất dễ thương nhưng tiếc là không có audio. Các chị em mình có thể nhờ chồng đọc giúp để tập phát âm nhé.

sachmaugiao.jpg
Tháng 3 - 2016: bổ sung thêm 2 quyển sách cho trẻ em mẫu giáo.
Như đã nói trong bài về PHÁT ÂM TIẾNG MÃ LAI. Học tiếng Mã Lai cũng như Tiếng Anh, lúc trước mình bắt đầu học với ENGLISH FOR CHILDREN, rồi FIRST THING FIRST, SHEEP OR SHIP, rồi chính thức vào STREAMLINE ENGLISH mình học hết 4 quyển, nhưng ra giao tiếp thực tế mới biết người ta dùng những thứ Tiếng Anh hoàn toàn khác. Có giọng Mỹ, có giọng Úc, có giọng Anh, giọng Scotland, Singlish, rồi kiểu Tiếng Anh Ấn Độ, và sợ nhất là người Malaysia gốc Hoa phát âm nghe nhức cả đầu. Muốn học một ngôn ngữ thì chúng ta không chỉ học theo sách giáo trình, mình nghĩ các bạn biết điều này. Nhưng nếu không có sách cứ học bừa thì khó mà biết và kiểm soát được tiến độ học. Mình cũng biết sách luôn có hạn chế, chính chồng mình cầm quyển MALAY For Everyone cũng nói hình như sách không chính xác. Nhưng mình nghĩ một ngôn ngữ có nhiều cách sử dụng khác nhau, ngôn ngữ trang trọng, ngôn ngữ bình dân, tiếng lóng, và mỗi địa phương lại có cách sử dụng khác nhau. Ít nhất mà chúng ta học rồi đem ra hỏi người địa phương xem nó có sai chỗ nào không thì tốt hơn là không có sách để học
Vì vậy mình làm blog trước hết là cho mình học, ngoài bài học từ 3 quyển sách trên mình sẽ sử dụng tài nguyên từ các website khác, từ vác video youtube, báo giấy in, báo mạng, những bản tin truyền hình, chương trình dạy học trên truyền hình... Mình biết có nhiều bạn không có điều kiện mua sách, mình mua những quyển này cũng tiếc đứt ruột, nên muốn chia sẻ miễn phí với các bạn. Toàn bộ CD của 2 quyển sách mình đã up lên Google Drive của mình, bạn nào muốn download bài học hoặc Audi thì Inbox cho mình email mình gửi cho. Bây giờ có internet nên tội vạ gì phải đến lớp, tốn xăng, kẹt xe ... Nếu có thêm một bạn học chung với mình thì cứ online facebook, chat YM hay Skype mà tám thôi.
Ngoài ra mình có một số sách dạy Tiếng Hoa Mandarin. Vì mình phải học tiếng Mandarin kèm với tiếng Cantonese - Quảng Đông và Hokkien - Phúc Kiến. Ở Malaysia thì xung quanh mình có rất nhiều "thầy" miễn phí, sách thì cũng không thiếu vì vậy nếu không học thì rất uổng phí.


Blog của mình sẽ không chỉ chia sẻ những bài học ngoại ngữ mà mình còn muốn đăng những kiến thức pháp luật, văn hóa lịch sử địa lý cơ bản của Malaysia vì định cư ở đây thì chúng ta nên trang bị một chút về kiến thức và sau này dễ nhập quốc tịch hơn.
Bạn nào có thời gian muốn cùng tham gia dự án với mình hoặc cần download file bài học (mình đã dịch) và audio thì liên hệ email hanh_pham_0702@yahoo.com
Mới nhặt được cái hình này trên Google Image Search, tranh thủ ôn lại đếm số từ 1 - 20 luôn.

20 comments:

  1. Thật tình cờ khi mình biết đến blog của bạn, chưa một ngày học tiếng mã lai, nhưng đọc các bài viết của bạn, mình thấy thật dễ hiểu. Cảm ơn bạn, chúc bạn thành công và có nhiều thời gian để xây dựng một blog vững mạnh.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn sự động viên của các bạn. Bắt đầu học một ngoại ngữ là một hành trình rất khó khăn. Tuy nhiên mình tin rằng chỉ cần chúng ta cố gắng là có thể học được. Hy vọng các bạn nào có nhu cầu học tiếng Mã Lai cố gắng học và tạo thành một cộng đồng nói tiếng Mã Lai để cùng hướng dẫn các bạn khác học.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị. E mới học tiếng ml nên mong chị giúp đỡ và gửi cho e một ít tài liệu học tiếng ml

      Delete
  3. Chào bạn! Mình vừa tập tành học tiếng Mã Lai, may quá search được các bài viết của bạn, rất dễ hiểu bạn ạ. Bạn trai mình người Malaysia nên mình cũng muốn tìm hiểu về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán...của Malay. Mong được bạn giúp đỡ, cảm ơn bạn nhiều nhe :)

    ReplyDelete
  4. Chúc bạn mạnh khỏe, m sắp qua malay học nên rất vui với đc blog của bạn :)

    ReplyDelete
  5. hi bạn, mình muốn học tiếng malay + tiếng madarin luôn. Bạn cho mình xin tài liệu cho người mới bắt đầu được không? bploan1903@gmail.com
    cảm ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  6. Thanks ...chúc bạn luôn thành công, hạnh phúc và vạn sự như ý...

    ReplyDelete
  7. Mình bắt đầu học tiếng malaysai mong bạn giúp đỡ. Votavuong789@gmail.com

    ReplyDelete
  8. Ban oi,cho mình xin địa chỉ noi có thể mua sách complete malay bên malay nha.thanks
    jinrongcoltd@gmail.com

    ReplyDelete
  9. hi bạn, mình muốn học tiếng malay + tiếng madarin luôn. Bạn cho mình xin tài liệu cho người mới bắt đầu được không? nhattan47@gmail.com
    cảm ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  10. Cho minh xin tai lieu nha! Minh moi qua ko biet tieng doc duoc blog ban minh mung qua! Chia se giup.minh nha
    dinatruong@gmail.com

    ReplyDelete
  11. Xin chào ban. Có thể cho mình xin bộ tài liệu complete malay và bản cd vào email. Dung.mcay@gmail.com
    Xin cảm ơn nhiều

    ReplyDelete
  12. Xin chào chị, em là ngừoi mới muốn học vỡ lòng tiếng Malaysia. Chị có thể vui lòng gửi cho em tài liệu với ạ. Em cảm ơn
    Mail: nguyenbaongan15@gmail.com

    ReplyDelete
  13. Xin chào chị, em là ngừoi mới muốn học vỡ lòng tiếng Malaysia. Chị có thể vui lòng gửi cho em tài liệu với ạ. Em cảm ơn
    Mail: nguyenbaongan15@gmail.com

    ReplyDelete
  14. Xin chào chị, em là ngừoi mới muốn học vỡ lòng tiếng Malaysia. Chị có thể vui lòng gửi cho em tài liệu với ạ. Em cảm ơn
    Mail: nguyenbaongan15@gmail.com

    ReplyDelete
  15. Xin chào chị, có thể cho em xin tài liệu với ạ, em tìm mua tài liệu học ở việt nam mà không có
    Email: atanat1511@gmail.com
    Em cảm ơn nhiều ạ

    ReplyDelete